Ngành Quan hệ công chúng: Mục tiêu, chương trình đào tạo, kế hoạch đào tạo và vị trí việc làm sau tốt nghiệp
26/05/2025

1. Mục tiêu đào tạo ngành Quan hệ công chúng tại Cao đẳng Miền Nam

1.1. Mục tiêu chung:

Đào tạo Cử nhân thực hành ngành Quan hệ công chúng có phẩm chất chính trị, đạo đức, tác phong nghề nghiệp, có sức khỏe và năng lực giải quyết các công việc thuộc lĩnh vực Quan hệ công chúng, có kỹ năng thực hành tốt, độc lập sáng tạo, kỹ năng tự học và ứng dụng tốt trong sự nghiệp xây dựng đất nước nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển và hội nhập quốc tế của Việt Nam.

1.2. Mục tiêu cụ thể:

a) Về kiến thức

-Được trang bị hệ thống kiến thức cơ bản về quan hệ công chúng và các kỹ năng hành nghề quan hệ công chúng, các tri thức về truyền thông, các phương tiện truyền thông và cách sử dụng các phương tiện này trong hoạt động quan hệ công chúng;

-Có khả năng xử lý thông tin, khả năng ngoại ngữ cũng như được trang bị các kỹ năng về quan hệ công chúng chuyên nghiệp để có thể đảm đương một cách hiệu quả các vị trí xã hội đặt ra trong quá trình hội nhập;

-Chú trọng nâng cao năng lực về khả năng tư duy và tiếp thu kiến thức mới, cập nhật, khả năng sáng tạo, năng động và dễ dàng thích nghi với môi trường làm việc khác nhau;

-Có khả năng giao tiếp, làm việc độc lập hoặc theo nhóm.

-Được trang bị kiến thức liên ngành và mối liên hệ giữa bối cảnh kinh tế, chính trị, xã hội với ngành quan hệ công chúng.

b) Về kỹ năng

Người học có khả năng:

- Có kỹ năng xây dựng, duy trì, phát triển quan hệ giữa tổ chức với các nhóm công chúng;

-Tổ chức và và lập kế hoạch truyền thông, quản lý khủng hoảng;

-Kỹ năng viết, biên tập và xuất bản các thông cáo báo chí, các sản phẩm truyền thông khác dưới các loại hình in ấn, phát thanh, truyền hình, mạng điện tử và kỹ năng quan hệ với báo chí;

-Có kỹ năng quản lý và tư vấn xây dựng chiến lược quan hệ công chúng;

-Có kỹ năng giao tiếp, đàm phán, thuyết trình, có kỹ năng đánh giá hiệu quả các hoạt động quan hệ công chúng.

c) Về thái độ

Có tác phong làm việc, thái độ đúng đắn đối với ngành học cũng như việc rèn luyện những kỹ năng phục vụ cho hoạt động chuyên môn trong tương lai, có thái độ đúng đắn về quan hệ công chúng và nguyên tắc hành nghề quan hệ công chúng.

2. Chương trình đào tạo, kế hoạch đào tạo ngành Quan hệ công chúng

NGÀNH: QUAN HỆ CÔNG CHÚNG
TT TÊN HỌC PHẦN Loại HP TC/ ĐVHT TIẾT LÝ THUYẾT TH-TT-ĐAMH Ghi chú
TC/ ĐVHT TIẾT TC/ ĐVHT TIẾT
  HỌC KỲ 1                
1 Giáo dục quốc phòng GDQP 2 90     2 90  
2 Giáo dục thể chất GDTC 2 60     2 60  
3 Chính trị 1 ĐC 2 30 2 30      
4 Anh văn 1 ĐC 3 45 3 45      
5 Tin học căn bản ĐC 3 75 1 15 2 60  
6 Pháp luật đại cương ĐC 2 30 2 30      
7 Lý thuyết truyền thông CN 3 60 2 30 1 30  
  Tổng    17 390 10 150 7 240  
  HỌC KỲ 2                
1 Logic học ĐC 2 30 2 30      
2 Chính trị 2 ĐC 3 45 3 45      
3 Tâm lý học đại cương ĐC 2 30 2 30      
4 Đại cương về ngoại giao CN 2 45 1 15 1 30  
5 Anh văn 2 ĐC 3 45 3 45      
6 Pháp luật và đạo đức truyền thông CN 3 45 3 45      
7 Marketing căn bản CN 2 30 2 30      
  Chọn 1 học phần                
8 Xã hội học đại cương ĐC 2 45 1 15 1 30  
Cơ sở văn hóa Việt Nam ĐC  
Lịch sử văn minh thế giới ĐC  
  Tổng    19 315 17 255 2 60  
  HỌC KỲ 3                
1 Nhập môn quan hệ công chúng CN 3 60 2 30 1 30  
2 Cơ sở lý luận báo chí CN 3 60 2 30 1 30  
3 Anh văn 3 ĐC 3 45 3 45      
4 Tiếng Việt thực hành CN 2 45 1 15 1 30  
5 Hoạch định chiến lược và quản trị chương trình PR CN 2 45 1 15 1 30  
6 Xây dựng, quảng bá thương hiệu CN 3 60 2 30 1 30  
7 Công cụ PR1 CN 3 60 2 30 1 30  
  Tổng    19 375 13 195 6 180  
  HỌC KỲ 4                
1 Tổ chức sự kiện CN 3 60 2 30 1 30  
2 Hoạt động PR nội bộ và cộng đồng CN 3 60 2 30 1 30  
3 Tin và viết tin CN 4 90 2 30 2 60  
4 Công cụ PR2 CN 3 60 2 30 1 30  
5 Anh văn chuyên ngành 1 CN 3 45 3 45      
  Chọn 1 học phần                
6 Truyền thông tiếp thị tích hợp CN 3 60 2 30 1 30  
Truyền thông và toàn cầu hóa CN  
Truyền thông về môi trường và phát triển bền vững CN  
  Tổng    19 375 13 195 6 180  
  HỌC KỲ 5                
1 Phương pháp biên tập CN 3 60 2 30 1 30  
  Chọn 1 học phần                
2 Quan hệ công chúng với quảng cáo CN 2 45 1 15 1 30  
Công chúng báo chí CN  
Kỹ thuật nhiếp ảnh CN  
3 Viết bài PR và thông cáo báo chí CN 3 60 2 30 1 30  
4 Thực tập tốt nghiệp TN 5 300     5 300  
5 Khóa luận tốt nghiệp KL 5 225     5 225  
Học phần thay thế (Sinh viên không làm khóa luận tốt nghiệp buộc phải học 2 học phần sau):  
5.1 Phỏng vấn và trả lời phỏng vấn CN 2 45 1 15 1 30  
5.2 Đồ án chuyên ngành CN 3 60 2 30 1 30  
  Tổng    18 690 5 75 13 615  

3. Vị trí việc làm sau khi tốt nghiệp Ngành Quan hệ công chúng

Sau khi tốt nghiệp ngành Quan hệ công chúng, bạn có thể làm việc ở nhiều vị trí khác nhau như:
  • Nhân viên PR (PR Executive)

  • Chuyên viên truyền thông nội bộ

  • Chuyên viên truyền thông đối ngoại

  • Chuyên viên xây dựng hình ảnh thương hiệu (Brand PR Executive)

  • Chuyên viên tổ chức sự kiện (Event Coordinator)

  • Chuyên viên quản lý cộng đồng (Community Manager)

  • Chuyên viên quan hệ báo chí (Media Relations Officer)

  • Phóng viên, biên tập viên mảng truyền thông – doanh nghiệp

  • Nhân viên sáng tạo nội dung (Content Creator)

  • Chuyên viên quản lý khủng hoảng truyền thông (Crisis Management Executive)

  • Nhân viên chăm sóc khách hàng (Customer Relations)


 
Thông báo mới
Điểm tin
Top