Theo chiến lược và kế hoạch phát triển sản phẩm đến năm 2020, nhóm thực phẩm và dược mỹ phẩm được đặt chỉ tiêu doanh thu trên 800 tỷ đồng, chiếm khoảng 12% trong tổng doanh thu thuần công ty.
Tại Việt Nam, Dược Hậu Giang ( DHG ) là doanh nghiệp dược nội lớn nhất với hệ thống phân phối rộng khắp, bao phủ hầu hết cửa hàng bán lẻ và bệnh viện trên toàn quốc. Trong top 10 công ty dược lớn nhất Việt Nam, chỉ có duy nhất Dược Hậu Giang là gương mặt nội địa góp mặt.
Những năm qua, KQKD Dược Hậu Giang đạt được rất ấn tượng với doanh thu, lợi nhuận tăng trưởng đều qua các năm. Báo cáo KQKD 6 tháng đầu năm 2017 cho biết Dược Hậu Giang đạt doanh thu thuần 1.808 tỷ đồng – tăng 7%; Lợi nhuận sau thuế 360 tỷ đồng – tăng 17% so với cùng kỳ năm trước.
Cơ cấu sản phẩm Dược Hậu Giang nhìn chung khá đa dạng nhưng tập trung chủ yếu ở 2 nhóm kháng sinh giảm đau và hạ sốt. Ngoài ra, thực phẩm chức năng (TPCN) dù không phải mảng kinh doanh chủ lực nhưng cũng mang về hàng trăm tỷ đồng doanh thu mỗi năm cho Dược Hậu Giang.
Trong năm 2016 vừa qua, doanh thu nhóm TPCN đã có sự tăng trưởng vượt bậc 68,4% so với năm 2015 lên 384 tỷ đồng và chiếm 10% tổng doanh thu thuần.
Nửa đầu năm 2017, doanh thu mảng TPCN mặc dù giảm 14% so với cùng kỳ năm trước xuống 200 tỷ đồng, nhưng đây vẫn là con số khá cao so với mọi năm. Tính trung bình, mảng TPCN mang về hơn 1 tỷ đồng doanh thu mỗi ngày cho Dược Hậu Giang.
Theo số liệu tính toán từ năm 2012 tới nay, biên lãi gộp mảng TPCN của Dược Hậu Giang thường đạt trên 50%. Điều này có nghĩa Dược Hậu Giang bán sản phẩm giá 10 đồng thì lãi gộp (doanh thu – giá vốn, không bao gồm các chi phí phát sinh) thu về lên tới trên 5 đồng.
Có thể nói, TPCN là mảng kinh doanh khá hấp dẫn khi người Việt ngày càng ưa chuộng. Hàng loạt các doanh nghiệp quốc tế như Amway, Tiens Vietnam, Herbalife, Unicity Vietnam, Synergy, Aloe Trading… đang ngày càng mở rộng quy mô hoạt động tại Việt Nam, thậm chí còn liên tục mở nhà máy như trường hợp Amway. Không những vậy, các doanh nghiệp trong nước như Dược Hậu Giang, Traphaco, Sao Thái Dương… cũng không bỏ qua mảnh đất “màu mỡ” này.
Theo chiến lược và kế hoạch phát triển sản phẩm đến năm 2020, nhóm thực phẩm và dược mỹ phẩm được đặt chỉ tiêu doanh thu trên 800 tỷ đồng, chiếm khoảng 12% trong tổng doanh thu thuần công ty.
Việc Dược Hậu Giang đẩy mạnh tham gia vào lĩnh vực TPCN cũng là bước đi hợp lý trong bối cảnh nhu cầu dòng sản phẩm này trong xã hội ngày càng gia tăng, ngoài ra đây cũng là mảng kinh doanh mang lại tỷ suất lợi nhuận khá lớn.
Trí Thức Trẻ
- Tác động của công nghiệp số trong sản xuất dược phẩm
- 5 nguyên tắc trong sử dụng thuốc bất cứ ai cũng phải nhớ
- Ngành dược Việt Nam trước thách thức TPP
- Bloomberg: Cổ phiếu ngành dược Việt Nam quá hấp dẫn
- Ngành Dược Việt Nam được chuyên gia nước ngoài hiến kế giúp giải quyết những bất cập