Ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống: Mục tiêu, chương trình đào tạo, kế hoạch đào tạo và vị trí việc làm sau tốt nghiệp
26/05/2025

1. Mục tiêu đào tạo ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống tại Cao đẳng Miền Nam

1.1. Mục tiêu chung:

    -           Chương trình đào tạo Cử nhân Cao đẳng Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống được xây dựng và triển khai nhằm mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực có phẩm chất, kiến thức, kỹ năng tư duy và thực hành nghề nghiệp trong lĩnh vực Quản trị và nghiệp vụ nhà hàng, cụ thế là có phẩm chất đạo đức nghề nghiệp; có kiến thức chuyên môn vững chắc và sức khỏe tốt để phục vụ cho nguồn nhân lực ngành du lịch.

    -           Chương trình đào tạo ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống đáp ứng được mục tiêu giáo dục như sau:

    -           Sinh viên sau khi tốt nghiệp vận dụng những kiến thức về chuyên môn nghiệp vụ từ cấp độ nhân viên đến cấp quản lý sẽ đảm trách các vị trí chuyên viên, giám sát viên, trưởng ca, trưởng bộ phận, … trong các doanh nghiệp kinh doanh nhà hàng, khu du lịch, vui chơi giải trí.

    -           Sinh viên nhận thức tốt về giá trị nghề nghiệp và có niềm đam mê công việc để tự hoàn thiện bản thân và tìm kiếm những bậc đào tạo cao hơn.

    -           Sinh viên tăng cường các kỹ năng giao tiếp nghể nghiệp để tạo hình ảnh tốt trước du khách đến từ các quốc gia tạo ấn tượng tốt đẹp về con người Việt Nam trước du khách quốc tế.

    -           Sinh viên thành thạo tin học văn phòng và sử dụng được tiếng Anh trong các hoạt động của ngành nhà hàng và dịch vụ ăn uống.

1.2. Mục tiêu cụ thể:

         a) Về kiến thức

        -           Nhận biết, phân biệt, phân tích và tổng hợp các khái niệm chính yếu về du lịch lữ hành, nhà hàng khách sạn và các khu du lịch, điểm vui chơi giải trí thuộc đẳng cấp từ 3 đến 5 sao chuẩn quốc tế để phục vụ tốt cho du khách đa văn hóa.

        -           Hiểu và vận dụng tốt kiến thức về Luật du lịch và các văn bản luật để thực thi tốt các công việc phục vụ khách theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam.

        -           Nhận biết và vận dụng thành thạo những kiến thức tổng quan về nghề nghiệp, những kiến thức chuyên môn nghiệp vụ của ngành nhà hàng và dịch vụ ăn uống như: nghiệp vụ nhà hàng; quản trị nhà hàng; nghiệp vụ pha chế; quản lý quầy bar theo chuẩn nghề du lịch VN VTOS (VTOS - Vietnam Tourism Occupational Skills Standards).

        -           Thực hiện tốt các công việc ở cấp độ giám sát, trưởng ca, trưởng nhóm, trưởng bộ phận ở nhà hàng, khu vui chơi giải trí, khách sạn.

        -           Nhận biết rõ từng loại tâm lý du khách để từ đó có cách ứng xử phù hợp với du khách trong và ngoài nước.

        -           Giao tiếp được với khách quốc tế bằng tiếng Anh chuyên ngành trong lĩnh vực khách sạn, nhà hàng.

        -           Có khả năng set-up các loại tiệc Âu, Á, À la cart, set menu, buffet phục vụ ăn sáng, tiệc trưa và tiệc tối đặc biệt là các bộ phận banquet trong các khách sạn từ 4-5 sao chuẩn quốc tế.

        -           Có khả năng pha chế các loại cocktail, biểu diễn pha chế và tổ chức các hoạt động tại các quầy bar trong khách sạn 4-5 sao chuẩn quốc tế.

b) Về kỹ năng:

        -           Phân tích và xử lý thông tin tổng quát nói chung và của từng học phần, chuyên đề cụ thể nói riêng.

        -           Nhận diện và giải quyết được các vấn đề, tình huống phát sinh trong quá trình tác nghiệp có liên quan đến chuyên môn nghiệp vụ.

        -           Giao tiếp, ứng xử hiệu quả trong các mối quan hệ xã hội.

        -           Giao tiếp thông thạo các thuật ngữ tiếng Anh ngành nhà hàng để truyền đạt thông tin và giải quyết vấn đề trong môi trường làm việc có tiếp xúc với khách nước ngoài.

        -           Tư duy làm việc cá nhân độc lập, kỹ năng phối hợp hoạt động trong nhóm làm việc hiệu quả.

        -           Sử dụng thành thạo các ứng dụng tin học ngành nhà hàng và khai thác hiệu tài nguyên trên Internet.

    c) Về thái độ:

           -           Có phẩm chất đạo đức tốt; hiểu biết, sống và làm việc theo pháp luật; có ý thức và trách nhiệm công dân; luôn tự rèn luyện nâng cao phẩm chất chính trị.

           -           Có nhận thức đúng đắn về các giá trị của đạo đức kinh doanh và giá trị nghề nghiệp; có ý thức kỷ luật, tôn trọng và tuân thủ những nội quy, quy định về đạo đức nghề nghiệp trong lĩnh vực quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống; có ý thức bảo mật thông tin khách hàng và doanh nghiệp; có tinh thần và tác phong phục vụ chuyên nghiệp đối với khách hàng; có tinh thần hợp tác và giúp đỡ đồng nghiệp.

           -           Có tinh thần cầu tiến; có khả năng tự học tập, nghiên cứu để nâng cao trình độ và năng lực chuyên môn nhằm đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao của nghề nghiệp.

  d) Về trình độ Ngoại ngữ, Tin học:

        -           Có khả năng giao tiếp thông thường bằng tiếng Anh; sử dụng các thuật ngữ, mẫu câu tiếng Anh thông dụng liên quan đến lĩnh vực kinh doanh du lịch.

        -           Có khả năng sử dụng được một số phần mềm tin học ứng dụng thông thường để soạn thảo văn bản, thiết lập các phần mềm quản lý đơn vị, có khả năng can thiệp vào cơ sở dữ liệu thực hiện xuất ra các báo cáo quản trị đặc thù theo yêu cầu; sử dụng tốt công cụ Internet để thu thập và trao đổi thông tin.

           e) Khả năng học tập, nâng cao trình độ sau khi tốt nghiệp:

        -           Người học có khả năng tự học tập, nghiên cứu để nâng cao trình độ, thích ứng với môi trường kinh doanh trong điều kiện hội nhập quốc tế; có thể học liên thông lên trình độ cao hơn.

2. Chương trình đào tạo, kế hoạch đào tạo ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống

NGÀNH: QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG VÀ DỊCH VỤ ĂN UỐNG
TT TÊN HỌC PHẦN Loại HP TC/ ĐVHT TIẾT LÝ THUYẾT TH-TT-ĐAMH Ghi chú
TC/ ĐVHT TIẾT TC/ ĐVHT TIẾT
  HỌC KỲ 1                
1 Giáo dục quốc phòng GDQP 2 90     2 90  
2 Giáo dục thể chất GDTC 2 60     2 60  
3 Chính trị 1 ĐC 2 30 2 30      
4 Pháp luật đại cương ĐC 2 30 2 30      
5 Tin học đại cương ĐC 3 75 1 15 2 60  
6 Anh văn 1 ĐC 3 45 3 45      
7 Tâm lý du khách  CN 3 45 3 45      
  Tổng    17 375 11 165 6 210  
  HỌC KỲ 2                
1 Cơ sở văn hóa Việt Nam CN 2 30 2 30      
2 Chính trị 2 ĐC 3 45 3 45      
3 Kinh tế vi mô CN 3 45 3 45      
4 Tổng quan du lịch  CN 2 30 2 30      
5 Anh văn 2 ĐC 3 45 3 45      
6 Vệ sinh dinh dưỡng và an toàn thực phẩm CN 3 60 2 30 1 30  
7 Quản trị học CN 2 30 2 30      
  Tổng    18 285 17 255 1 30  
  HỌC KỲ 3                
1 Pháp luật du lịch CN 2 30 2 30      
2 Văn hóa du lịch CN 2 30 2 30      
3 Anh văn 3 ĐC 3 45 3 45      
4 Anh văn chuyên ngành 1 CN 2 30 1 30      
5 Nghiệp vụ nhà hàng CN 4 90 2 30 2 60  
6 Quản lý Bar và nghiệp vụ Bar CN 3 60 2 30 1 30  
  Chọn 1 học phần                
7 Quan hệ công chúng CN 2 45 1 15 1 30  
Kỹ năng làm việc nhóm CN  
Kỹ năng giao tiếp CN  
  Tổng    18 330 13 210 4 120  
  HỌC KỲ 4                
1  Anh văn chuyên ngành 2 CN 2 45 1 15 1 30  
2 Thực tập nhận thức CN 3 135     3 135  
3 Marketing du lịch CN 2 30 2 30      
4 Quản trị kinh doanh nhà hàng CN 3 45 3 45      
5 Quản trị tiệc CN 3 60 2 30 1 30  
6  Anh văn chuyên ngành 3 CN 2 45 1 15 1 30  
  Chọn 1 học phần                
7 Văn hóa ẩm thực Việt Nam và một số nước tiêu biểu CN 3 45 3 45      
Kỹ năng bán hàng CN      
Thanh toán quốc tế trong du lịch CN      
  Tổng    18 405 12 180 6 225  
  HỌC KỲ 5                
1 Thực hành mô phỏng nghiệp vụ nhà hàng CN 2 60     2 60  
2 Thực hành mô phỏng nghiệp vụ Bar CN 2 60     2 60  
3 Thực tập nghiệp vụ CN 3 135     3 135  
4 Thực tập tốt nghiệp TN 5 300     5 300  
5 Khóa luận tốt nghiệp KL 5 225     5 225  
Học phần thay thế (Sinh viên không làm khóa luận tốt nghiệp buộc phải học 2 học phần sau):         
5.1 Quản trị sự kiện và hội nghị CN 2 45 1 15 1 30  
5.2 Quản trị quan hệ khách hàng CN 3 60 2 30 1 30  
  Tổng    17 780 0 0 17 780  

3. Vị trí việc làm sau khi tốt nghiệp Ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống

Sau khi tốt nghiệp ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống, bạn có thể làm việc ở nhiều vị trí khác nhau như:
  • Nhân viên lễ tân nhà hàng (Restaurant Receptionist)

  • Nhân viên đặt chỗ – đặt tiệc (Reservation Staff)

  • Nhân viên pha chế (Bartender / Barista)

  • Nhân viên thu ngân nhà hàng (Cashier)

  • Nhân viên phục vụ tiệc, hội nghị (Banquet Staff)

  • Nhân viên quản lý kho – nguyên liệu (Inventory Staff)

  • Nhân viên bếp (Bếp chính, bếp phụ, sơ chế – tùy theo trình độ)

  • Trợ lý quản lý nhà hàng (Assistant Restaurant Manager)

  • Giám sát nhà hàng (Restaurant Supervisor)

  • Quản lý ca – trưởng ca phục vụ (Shift Leader)


 
Thông báo mới
Điểm tin
Top